ผู้อ่านทุกท่านคงรู้จักแกรนด์เอ็กซ์กันดีอยู่แล้วนะครับ ไม่ต้องแนะนำอะไรกันมาก แกรนด์เอ็กซ์เป็นวงหนึ่งที่มีพื้่นฐานที่ดีมากในด้านการสร้างแนวทางดนตรีขึ้นมา ฝีมือนั้นก็อยู่ในขั้นดี มีความคิดสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่ผมประทับใจวงนี้มากก็คือ วิธีทำให้วงดังขึ้นมาด้วยสมองมากกว่ารูปร่างหน้าตา แต่ในเวลาแสดงสดบอกกันอย่างไม่ต้องเกรงใจกันนะครับว่ายังยึดตลาดมากเกินไป เหตุผลหรือครับ ผลงานชิ้นนี้คงจะเป็นผลงานชิ้นที่ 8 ของแกรนด์เอ็กซ์ ตีไปว่าผลงานชิ้นหนึ่งมีเพลง 10 เพลง 8 ผลงานก็ 80 เพลง (ผิดพลาดขออภัย) การที่มีวัตถุดิบถึง 80 เพลง ไม่จำเป็นต้องพึ่งเพลงอันเป็นวัตถุดิบจากคนต่างประเทศอีกต่อไปก็ได้ พวกคุณลองคิดดูนะครับ สมมุติคุณร้องเพลงไทยจบแล้วคุณต่อด้วยเพลงต่างประเทศ สมมุติว่าเป็นเพลงของบีจีส์ คุณว่ามันเข้าแก๊ปกันไหม ถึงแม้คุณจะเล่นเพลงต่างประเทศได้ดี แต่ไม่มีความจำเป็นเลย เพราะ หนึ่ง, วัตถุดิบคุณมีพอจนเหลือกิน สอง,ชื่อเสียงของคุณอยู่ในฐานะคงที่แล้ว สาม,ตลาดของคุณกว้างพอแล้ว สี่, คนฟังแฟนเพลงของคุณ ยอมรับในความเป็นตัวคุณแล้ว เพียงแค่ยกตัวอย่างสี่อย่างนี้ ก็พอเพียงแล้วที่คุณจะภูมิใจ มีวงอีกมากมายที่อยากมีชื่อเสียงแบบคุณ มีคนอีกมากมายที่ภูมิใจในตัวคุณ คุณควรจะแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นแกรนด์เอ็กซ์ วงดนตรีที่มีฝีมือ ไม่ใช่แค่มีชื่อเสียง ไม่ต้องไปแคร์คนฟังบางกลุ่มที่พวกคุณคิดว่ายังชอบฟังแบบนี้อยู่ จงเป็นแกรนด์เอ็กซ์ที่เป็นแกรนด์เอ็กซ์ แต่อย่าเป็นแกรนด์เอ็กซ์ที่เป็นก้อปปี้แมชชีน ผมภาวนาขอให้เป็นเช่นนั้นเถอะ
ผลงานชิ้นนี้ของแกรนด์เอ็กซ์ไม่ได้สร้างความประทับใจให้ผมเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าผลงานของคุณไม่ดี จะอธิบายให้ฟังครับ เทปชุด Grand X-O ของคุณดังมาก โดยที่คุณนำเพลงเก่าๆของศิลปินในอดีตมาเล่นใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับวงรุ่นน้องหรือวงร่วมสมัย แสดงให้เห็นถึงสมองอันมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นการแหวกตลาดของแนวดนตรีไทย คุณแสดงให้เห็นว่า ถ้าวงการดนตรีไทยมีผู้นำ คุณก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นผู้นำ แต่ทำไมชุดนี้คุณต้องเดินย่ำรอยเท้าตัวคุณเอง ทั้งๆที่ผมคิดว่าคุณมีความสามารถที่จะสร้างผลงานดีๆด้วยตัวคุณเอง เช่นชุด "เขิน" ถึงแม้ว่าจะเป็นชุดเอาใจตลาด แต่ก็เป็นอีกชุดหนึ่งที่แสดงถึงความเป็นตัวของตัวเองที่ดีมาก น่าเสียดายที่ผมไม่มีโอกาสได้ฟังชุด "ผู้หญิง" เลย ซึ่งแทบทุกคนที่ได้ฟังบอกว่าดีนักดีหนา
คุณแสดงลักษณะผู้นำออกมาแล้วในชุด Grand X-O คุณไม่น่าจะแสดงลักษณะของผู้ตาม (ตัวเอง) ออกมาในชุดนี้เลย คุณจะนำไปเปรียบเทียบกับวงการดนตรีของต่างประเทศเช่นอเมริกาไม่ได้ เพราะตลาดวงการเพลงของเขามันกว้าง ตลาดของเขา (อเมริกา) มีเพลงใหม่ๆเกิดขึ้นแทบทุกนาที อย่างวง Van Halen ก็ดังมาจากเพลงเก่าๆ และส่วนมากก็จะหากินกับเพลงเก่าเป็นประจำ แต่วงการดนตรีไทยมันไม่เป็นเช่นนั้น วงการเพลงของไทยยังแคบมาก เราหากินกับคนของเราเอง มีอยู่ไม่กี่วงที่ไปเล่นต่างประเทศ แม้ว่าระดับฝีมือของวงไทยอีกหลายๆวงแม้กระทั่งพวกคุณเองก็มีความสามารถถึงเช่นนั้น แต่ก็ยังไม่ถือว่าวงการเพลงก้าวไปมากมายนัก เมื่อวงการเพลงของเรามันคับแคบอยู่แล้ว ศิลปินระดับผู้นำมีฝีมือยังมาทำให้วงการเพลงย่ำอยู่กับที่อีก แล้วมันจะมีอะไรเหลือให้กับวงการเพลงไทยอีกล่ะครับ ถ้าพวกเรายังเล่นระบบวัฏจักรที่หมุนเวียนเช่นนี้ ชุด Grand X-O เป็นชุดบุกเบิก แต่ชุดบุพเพสันนิวาสเป็นชุดเก็บเกี่ยวผลประโยชน์กับแฟนของคุณ
ผมไม่แน่ใจว่าเพลงบางเพลงจากปี 2524-2525 เป็นเพลงที่ถูกแต่งให้กับแกรนด์เอ็กซ์โดยตรงหรือเปล่า ถ้าใช่ ผมว่าแกรนด์เอ็กซ์ก็ไม่ควรจะหากินกับเพลงเก่าๆอีกต่อไปแล้ว เพราะมีเพลงชั้นดีอยู่เพลงหนึ่ง เพลงชีวิตใหม่ เป็นเพลงที่มีเนื้อหาสาระท่วงทำนองอยู่ในขั้นดีมากทีเดียว เนื้อหาก็มีความหมาย ซ้ำดนตรียังมีโอกาสโชว์ฝีมืออีก หาได้ยากนะครับ เพลงไทยเช่นนี้หลุดพ้นจากเพลงรักในแบบรักๆใคร่ๆหมดเลย แม้ว่าผลงานชิ้นหนึ่งจะมีเพลงแบบนี้สักเพลงหรือสองเพลงก็พอเพียงแล้ว ค่อยๆเขยิบไปทีละขั้นแบบนี้ล่ะครับ ดีทีเดียว
ถ้าพวกคุณอ่านข้อเขียนนี้ หรือใครก็ตามที่เคยฟังผลงานชิ้นนี้มา ผมมีอะไรอยากจะถามอยูนิดนึงว่าเพลง "รักเดียว" เอาท่วงทำนองมาจากต่างประเทศหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็ขอโทษ แต่ฟังแล้วมันคุ้นๆหูนะครับ ที่ผมเอ่ยเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ใช่ต้องการหรืออะไรหรอกครับ เพียงแต่อยากบอกว่าการเอาท่วงทำนองของเพลงต่างชาติมาใช้ ไม่ใช่สิ่งผิดมากมายในสายตาของผม แต่มันจะเป็นสิ่งที่"เลว"มาก เมื่อนำท่วงทำนองของเขามาใช้แล้วยังไม่ให้เครดิตต่อเขาอีก แล้วยังใส่ชื่อตัวคนเอามาใช้เป็นคนแต่งอีก อย่างเช่นที่นักแต่งเพลงบางคนเอาท่วงทำนองเพลงจีนมาใช้แล้วใส่ชื่อตัวเองเป็นคนประพันธ์ท่วงทำนอง ไม่เพียงแต่จะไม่ให้เครดิตต่อคนประพันธ์เพลงจริงๆ ซ้ำยังดูถูกตัวเองอีกว่าตัวเองฉลาด นี่เป็นลักษณะของคนโง่ที่ชอบอวดฉลาดแบบที่คนไทยบางคนชอบทำกัน (ข้อเขียนย่อหน้านี้ไม่เกี่ยวกับแกรนด์เอ็กซ์โดยตรงนะครับ ขอให้ผู้อ่านเข้าใจ)
ผมไม่อยากจะพูดถึงเพลงไทยเก่าๆที่พวกคุณนำมาเรียบเรียงแล้วเล่นใหม่ แต่จะพูดนิดนึงเพราะเมื่อนำผลงานมาพูดแล้วไม่พูดให้หมดก็จะไม่ดี ไพเราะสู้ยุคเก่าๆไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่พวกคุณมีต่อวงการเพลงคือ การมีความคิดสร้างสรรค์ในการเรียบเรียง แต่ก็ขอให้ชุดนี้เป็นชุดสุดท้ายในการนำเพลงเก่ามาเล่น เพราะผมอยากให้วงการเพลงไทยพัฒนาไปมากกว่านี้ เพลงแต่งใหม่พวกคุณก็ทำได้ดี
ถ้าวงที่มีความสามารถมาย่ำเท้าอยู่กับที่ เราจะหวังอะไรกับวงการเพลงไทยอีกต่อไป
SP 170
SP 170
No comments:
Post a Comment