Billy เป็นศิลปินที่ดังมากใน U.S.A. ซึ่งหมายความว่าต้องดังแทบทั้งโลกแน่ๆ ผลงานของเขาออกมาท้าทายความรู้สึกของคนฟังอีกครั้งหนึ่ง อดีตเด็กสำมะเลเทเมา จนก้าวมาสู่ความยิ่งใหญ่ในทางวงการเพลง ใน LP ชุดนี้ Billy แต่งเองทุกเพลง
หน้า 1
1.You May Be Right (4.13) ขึ้นด้วยเสียงกระจกแตก จังหวะร็อคสนุกๆ ฟังๆดูแล้วสนุกตามจังหวะที่เขาส่งให้ โดยเฉพาะตอนที่ Billy ร้องคำว่า You may be right ฟังดูแล้วคึกคักตาม ท่อนกลางเสียงกีต้าร์โซโล่ได้สนุกมือดีจังเลย
2.Sometimes A Fantasy (3.41) ขึ้นด้วยเสียงเครื่องอีเล็คโทน แล้วตามด้วยเสียงกลอง ร้องในแบบ Rock & Roll ในสมัยดั้งเดิม ท่อนกลางอาศัยความเพริศพริ้งของอีเล็คโทนช่วยเอาไว้มาก จึงทำให้ฟังแล้วเป็น Rock & Roll แบบประยุกต์ไป
3.Don't Ask Me Why (2.58) ท่วงทำนองเหมือนเพลงพื้นบ้าน บางตอนมีจังหวะคาลิปโซ่เป็นส่วนประกอบไปโดยปริยาย เสียงของ Billy เปลี่ยนแปลงไปตามจังหวะเสียงเพลงได้ดีมาก คือสามารถทำให้คนฟังคล้อยตามเพลงที่ฟังไปได้อย่างง่ายดาย
4.It's Still Rock & Roll To Me (2.56) ชื่อเพลงก็บอกแล้วว่าเป็นท่วงจังหวะ Rock & Roll แต่อาศัยเบสเด่นเป็นหลักตลอดเพลง เพลงนี้เบสเล่นเป็นพระเอกจริงๆ ไม่ว่าช่วงจังหวะจะคึกคักขนาดไหนก็ตามเสียงเบสก็ยังล่องลอยเสมอ
5.All For Leyna (4.14) ขึ้นต้นด้วยเสียงเปียโนเคาะจังหวะคล้ายๆกับเสียงไวโอลินที่ไม่ใช้สีแต่ใช้ดีดยังไงยังงั้น Billy เป็นนักดนตรีอีกคนที่มีความรู้สึกชอบร็อค เพลงของเขาทุกเพลงจะต้องมีส่วนประกอบของเพลงร็อคเป็นหลักเสมอ ถึงแม้ว่าเขาจะใช้เครื่องดนตรีอะไรเป็นหลักก็ตาม
หน้า 2
1.I Don't Want To Be Alone (3.57) ช่วงจังหวะในตอนขึ้น ฟังดูแล้วตลกๆดี แต่เสียงของ Billy ลดพลังลง พอถึงตอนโซโล่เสียงของเขากระแทกกระทั้นเข้าจังหวะเพลงได้ดีเสมอ คือเขารู้ว่า เมื่อไรสมควรจะร้องระดับเสียงระดับไหนเป็นหลัก
2.Sleeping With The Television On (3.02) ขึ้นด้วยเสียงอีเล็คโทนแผ่วเบามาก คือถ้าไม่ตั้งใจฟังก็แทบไม่ได้ยิน เพิ่มการประสานเสียงขึ้นมาเป็นหลัก โดยเฉพาะตอนที่ร้อง All night long กลับไปกลับมา ฟังดูแล้วเพราะดี
3.C'etait toi (You Were The One) (3.24) เสียงของ Billy ดูๆแล้วในเพลงนี้มีแนวโน้มจะร้องเพลงในแนว Country ได้ดี แต่เพลงนี้ไม่ใช่เพลงในจังหวะ Country หรอกนะครับ เป็นเพลงที่อาศัยเปียโนเป็นหลักในการคลอเสียงของ Billy ได้เด่นชัดขึ้นมามาก
4.Close To The Borderline (3.45) ขึ้นด้วยจังหวะกลอง แล้วต่อด้วยการเกากีต้าร์ แต่จังหวะของเพลงนี้สับสนมั่วไปหมด และแนวการร้องของ Billy ก็ยิ่งขัดเข้าไปใหญ่เลย มันทำให้เพลงยิ่งสับสนไปกันใหญ่เลย ฟังเพลงนี้แล้วเหนื่อยครับ
5.Through The Long Night (2.45) เสียงเปียโนอันอ่อนนุ่ม บวกกับเสียงอันอ่อนหวานของ Billy ทำให้เพลงนี้สมบูรณ์ และมีคุณค่าของการฟังแล้ว ช่วงจังหวะของเพลงผ่านไปเรื่อยๆแต่ได้จังหวะ และชวนให้น่าติดตามฟังต่อไปเรื่อยๆ
แผ่นนี้กำลังดังมากใน U.S.A. ถ้าท่านชอบ Billy Joel ก็หาและหยิบยกมาเป็นเจ้าของสักชุด ถึงจะมีบางเพลงที่ไม่อยู่ในขั้นดีนัก แต่ก็มีหลายๆเพลงที่ท่านคงชอบ
SP 144
SP 144
No comments:
Post a Comment